CAS: Complex Adaptive System
🔍Qua hàng chục nghìn năm, loài người đã làm việc trong các nhóm nhỏ, phát triển ngôn ngữ và tổ chức để giải quyết các nhiệm vụ ngày càng phức tạp.
Từ thế kỷ 20, các nghiên cứu về nhóm tập trung vào các khía cạnh như động lực nhóm, kỹ năng cá nhân, và hệ thống xã hội. Tuy nhiên, phần lớn nghiên cứu đều dựa trên cách tiếp cận tĩnh, tuyến tính, chưa phản ánh đủ sự phức tạp thực tế.
Ngày nay, đội ngũ được nhìn nhận như hệ thống thích ứng đầy phức tạp (Complex Adaptive Systems – CAS), nơi hành vi của nhóm không đơn thuần là tổng hợp của từng cá nhân, mà là kết quả của tương tác phi tuyến tính. Khái niệm CAS được giới thiệu lần đầu bởi Alan Turing trong bài toán về độ phức tạp năm 1952, và sau đó được phát triển thêm bởi Evelyn Keller và Lee Segal để giải thích hành vi của slime mold – một bước nhảy vọt trong khoa học tổ chức và hành vi.
Một số ví dụ về CAS: Đàn kiến, Tổ ong, Đàn chim bay, Nền kinh tế/thị trường, Các thành phố, Hệ miễn dịch, Khí hậu, Dòng chảy giao thông, Đám đông, Não bộ con người,…
💡CAS không chỉ là nghiên cứu – mà còn là nền tảng cho cách tổ chức và lãnh đạo đội ngũ hiệu quả trong kỷ nguyên hiện đại. Một cách nói khác, “Team” – đội ngũ là nơi các thành viên tương tác liên tục, tự tổ chức, và tạo ra giá trị vượt xa từng cá nhân riêng lẻ.
💡CAS – NỀN TẢNG CHO VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
📌 Những đặc điểm của nhóm như CAS:
📌 Bài học rút ra:
🌱 Văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ bắt nguồn từ chính cách các nhóm vận hành – linh hoạt, sáng tạo và kết nối. Bạn đã sẵn sàng khai phá tiềm năng này chưa?
📖 Nguồn tham khảo: Teams as Complex Adaptive Systems
Nếu Quý Anh/Chị quan tâm và muốn tìm hiểu thêm chi tiết về các giải pháp của Alastic cho Doanh nghiệp và cá nhân, vui lòng liên hệ chúng tôi bằng cách để lại thông tin trong mục “Đăng ký tư vấn” hoặc liên hệ với Alastic qua email: contact@alastic.edu.vn.
Trên hành trình Tìm Mình chắc hẳn ai trong chúng ta ai cũng sẽ cần...
Glocalization - Thuật ngữ không mới nhưng nhưng vẫn còn nhiều khía cạnh thú vị để...
Cuộc khảo sát cho thấy 89.66% nhân sự ngành IT và Data lo ngại về...