Glocalization – Thuật ngữ không mới nhưng nhưng vẫn còn nhiều khía cạnh thú vị để khám phá.
Không mới bởi từ những năm 2000 chúng ta được nghe về Globalization từ các tập đoàn đa quốc gia như McDonald’s, Coca-Cola hay Starbucks với các chiến lược mở rộng quy mô hoạt động, mang theo công nghệ, sản phẩm, và ý tưởng vượt qua biên giới. Các tập đoàn này đã áp dụng “glocalization” để điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ phù hợp với “khẩu vị” địa phương, đồng thời duy trì giá trị cốt lõi và bộ nhận diện toàn cầu của thương hiệu.
Khía cạnh thú vị là ngày nay không chỉ các tập đoàn đa quốc gia mà chính doanh nghiệp Việt Nam cũng đã ý thức sâu sắc về khái niệm này. Họ đang từng bước chủ động đón nhận cơ hội từ toàn cầu hóa, vươn ra thế giới bằng sự kết hợp giữa bản sắc Việt và tiêu chuẩn quốc tế, tạo nên những bước tiến đầy triển vọng.
Bản thân Glocalization và một khái niệm thú vị bởi đó là kết hợp giữa “globalization” (toàn cầu hóa) và “localization” (địa phương hóa). Vậy doanh nghiệp Việt Nam nên kết hợp globalization và localization như thế nào hay tư duy cùng hành động đi cùng ra sao thì hãy cùng tìm hiểu góc nhìn hai chiều sau.
1. Tư duy toàn cầu + Hành xử địa phương
Đây là cách tiếp cận truyền thống và phổ biến trong giới kinh doanh. Với góc nhìn này, doanh nghiệp Việt Nam cần học hỏi những chuẩn mực toàn cầu về công nghệ, quản trị, và vận hành từ các tập đoàn quốc tế. Điều quan trọng là biết thích nghi và bản địa hóa những gì học được từ bên ngoài để trở thành những thứ phù hợp với đặc thù văn hóa, hành vi tiêu dùng tại thị trường nội địa.
2. Bản sắc Việt Nam + Tiêu chuẩn toàn cầu
Đây là cách tiếp cận ngược lại, phù hợp với bối cảnh khi Việt Nam muốn vươn ra thế giới, đó chính là làm thế nào giúp cho những thứ rất địa phương mang trong mình tiêu chuẩn toàn cầu.
Và để thành công, đầu tiên doanh nghiệp cần hiểu mình một cách sâu sắc, thể hiện rõ là mình một cách độc đáo thông qua các sản phẩm hay dịch vụ mang đậm bản sắc Việt Nam. Tiếp đến cũng quan trọng không kém đó chính là nâng tầm cách hành xử của mình lên tương đương với các đối tác quốc tế, chúng ta cần: rõ ràng, minh bạch và sẵn sàng cạnh tranh với các tiêu chuẩn cao.
Mặc dù thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp chúng ta còn thiếu sự chuyên nghiệp, bài bản và minh bạch trong quản trị, song song đó cũng đã có nhiều tín hiệu tích cực từ sự thành công của các Tập đoàn như Vinamilk hay Trung Nguyên. Bởi chính họ đã tìm ra cho mình lời giải khi đã có thể mang những sản phẩm truyền thống đậm đà bản sắc Việt chinh phục thị trường quốc tế.
Có thể thấy dù là góc nhìn thứ nhất hay góc nhìn thứ hai chúng ta đều có cơ hội để phát triển khi mà “Thế giới ngày càng trở nên một“. Vì vậy không quan trọng “globalization” (toàn cầu hóa) và “localization” (địa phương hóa) nên ưu tiên cái nào trước mà tùy theo bối cảnh mà doanh nghiệp cần hòa quyện tư duy & hành xử, ở đâu mạnh thì ta hấp thụ, ở đâu yếu thì ta nâng lên.
Cuộc khảo sát cho thấy 89.66% nhân sự ngành IT và Data lo ngại về...
Trên hành trình Tìm Mình chắc hẳn ai trong chúng ta ai cũng sẽ cần...
Nội lực: Hành trình dài hạn cho sự bền vững Hành trình xây dựng nội...