Nhìn sâu vào Leadership – Bạn đã vững 4 khía cạnh này chưa?
Lãnh đạo không chỉ là ra quyết định hay hoạch định chiến lược, mà còn là một bài toán đa chiều, nơi mỗi khía cạnh đều ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại của tổ chức. Một nhà lãnh đạo thực thụ cần làm chủ những yếu tố nào?
Theo cuốn Founder’s Legacy, tác giả Simon Court chỉ ra rằng leadership là sự tổng hòa của bốn khía cạnh mà nhà lãnh đạo cần điều chỉnh vào từng thời điểm khác nhau.
Khi các yếu tố này được cân bằng, nhà lãnh đạo không chỉ làm việc hiệu quả mà còn cảm thấy hạnh phúc trên hành trình lãnh đạo – biết cách lãnh đạo bản thân, xây dựng đội ngũ gắn kết và dẫn dắt tổ chức phát triển bền vững.
1. Lãnh Đạo Cá Nhân – Bạn Đã Ở Trạng Thái Tốt Nhất Chưa?
Trước khi lãnh đạo người khác, bản thân nhà lãnh đạo cần hiểu rõ chính mình. Một lãnh đạo giỏi không nhất thiết là người kiểm soát từng chi tiết, mà là người biết mình mạnh ở đâu, yếu ở đâu, để phát huy hoặc bù đắp.
Tự suy ngẫm:
• Bạn có rõ ràng về giá trị cốt lõi của mình?
• Bạn có dành không gian để học hỏi và phục hồi?
• Bạn ra quyết định dựa trên cảm xúc hay tư duy chiến lược?
2. Lãnh Đạo Nhóm – Bạn có đang trở thành “con bạch tuộc”?
Nhiều nhà lãnh đạo mắc sai lầm khi cố gắng làm tất cả mọi thứ, nhưng một doanh nghiệp không thể phát triển chỉ dựa vào một người.
Và một đội ngũ mạnh không tự nhiên mà có, vì vậy lãnh đạo cần quan tâm và xây dựng một đội ngũ sẻ chia chung giá trị, tầm nhìn và phát triển cùng với doanh nghiệp.
Tự suy ngẫm:
• Bạn có đang tạo ra một đội ngũ tài năng và đa dạng?
• Bạn có đang xây dựng văn hóa làm việc có thúc đẩy niềm tin và trách nhiệm?
• Bạn có đang chỉ kỳ vọng kết quả mà không trao quyền đủ mạnh hay không quan tâm đến việc phát triển của đội ngũ?
3. Lãnh Đạo Mục Đích – Động Lực Thực Sự Đằng Sau Tổ Chức Của Bạn?
Mục đích là “Ngôi sao Bắc Đẩu” giúp tổ chức và chính bản thân nhà lãnh đạo đi đúng hướng, ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất. Do đó lãnh đạo cần thiết lập mục đích rõ ràng và kiến tạo nền văn hoá giúp mang lại ý nghĩa cho từng thành viên trong tổ chức.
Tự suy ngẫm:
• Bạn có đang kiến tạo một mục đích truyền cảm hứng?
• Nhân viên có hiểu và kết nối với mục tiêu chung?
• Văn hóa công ty có khuyến khích sự học hỏi và thích nghi?
4. Lãnh Đạo Kinh Doanh – Chiến Lược Của Bạn Đang Thực Thi Hay Chỉ Nằm Trên Giấy?
Chiến lược dù xuất sắc đến đâu cũng trở nên vô nghĩa nếu không được thực thi. Lãnh đạo không chỉ đặt ra tầm nhìn, mà còn cần xây dựng lộ trình và cơ chế thực hiện rõ ràng từ mô hình kinh doanh, cơ cấu tổ chức đến năng lực thực thi của đội ngũ.
Tự suy ngẫm:
• Chiến lược kinh doanh của bạn có được thực hiện hay chỉ nằm trên giấy?
• Doanh nghiệp có đủ năng lực hay đủ linh hoạt để thích ứng với sự thay đổi?
• Bạn có cơ chế đo lường hiệu suất rõ ràng để đảm bảo mọi người cùng hướng đến mục tiêu?
Nhìn Lại Hành Trình Lãnh Đạo Của Bạn
Một nhà lãnh đạo xuất sắc không phải là người hoàn hảo ở mọi mặt, mà là người biết mình đang thiếu gì, cần gì và chủ động cải thiện mỗi ngày.